Hiệu ứng hào quang (Halo effect)

Bình luận

Nếu bạn có ấn tượng tốt với một người thì bạn có xu hướng sẽ "nhìn" vào điểm tốt của người ấy . Khi có ấn tượng xấu thì bạn thường nỗ lực nhìn cái xấu của người khác mà không thèm để ý đến ưu điểm của họ.

Hồi còn học trung học, đám học sinh chúng tôi thường chia sẻ một "bí quyết" để vừa ghi điểm trong mắt thầy cô đồng thời cũng ghi những hoa điểm tốt vào bảng điểm của mình, đó là đầu năm xung phong lên bảng kiểm tra bài cũ. Tại sao lại là đầu năm chứ không phải giữa hay cuối năm? Đó là bởi khi ấy các giáo viên mới nhận lớp nên chưa biết ai giỏi ai kém, ai chăm ai lười. Nếu có ai xung phong lên kiểm tra thì sẽ được nhìn nhận là một học sinh chăm ngoan và chúng tôi sẽ được ưu ái hơn, nếu lỡ chẳng may một ngày đẹp trời nào đó quên học hay làm bài tập thì có thể được châm trước cho nợ đến buổi sau kiểm tra bù. Ngược lại, nếu những ngày đầu đã nói chuyện riêng, ngủ gật, quậy phá thì sẽ bị các thầy cô liệt vào "sổ đen" và thường xuyên được mời lên bảng để cho "ăn hành".

halo effect


Đó là một trong rất nhiều ví dụ về hiệu ứng halo (hiệu ứng hào quang): "Nếu bạn có ấn tượng tốt với một người thì bạn có xu hướng sẽ "nhìn" vào điểm tốt của người ấy . Khi có ấn tượng xấu thì bạn thường nỗ lực nhìn cái xấu của người khác mà không thèm để ý đến ưu điểm của họ". Thực vậy, trong vài giây đầu tiên khi ta tiếp xúc với một người nào đó, chúng ta có xu hướng quyết định sự "thích" hay "ghét" với người ấy ngay lập tức, sau đó thái độ mà ta đã chọn khó bị thay đổi do hiệu ứng hào quang. Nếu thích người ấy, ta sẽ bao dung với những sai sót, khuyết điểm của người ấy mà chỉ quan tâm đến mặt tốt, ngược lại, những ưu điểm sẽ bị bỏ qua và ta chỉ tập trung nhìn vào cái xấu của người ta không thích.




Ứng dụng:

Khi bắt đầu làm quen với một người, hãy tỏ ra bạn là một người cởi mở, vui vẻ, thân thiện và lịch sự, nói chung hãy tạo ấn tượng tốt đẹp với người mới. Bởi sau đó nếu người ta có biết về những khuyết điểm của bạn thì họ sẽ không để tâm nhiều vì "hào quang" bạn tạo ra ban đầu đã xóa hết những điểm tối của bạn trong mắt người ấy. Tương tự với việc giới thiệu cho hai người gặp gỡ nhau, bạn có thể kể cho người này về những ưu điểm của người kia để khi gặp nhau, Hiệu ứng Pymalion sẽ tạo "hào quang" cho cả hai. Trong kinh doanh, quảng cáo, hiệu ứng này cũng được sử dụng rất thường xuyên để các nhà sản xuất tạo ấn tượng với khách hàng về sản phẩm của mình, tiêu biểu là các chương trình dùng thử sản phẩm miễn phí.
thích hay ghét một người từ cái nhìn đầu tiên
thích hay ghét một người từ cái nhìn đầu tiên

Khắc phục:

Trong trường hợp bạn gán tên ai hay một sản phẩm nào đó một cách vô lý vào sổ đen của mình, hãy nhớ về hiệu ứng hào quang và tự vấn bản thân xem có phải mình đang bị nó làm mất đi cái nhìn khách quan. Khi mới tiếp xúc một người hay mới dùng một sản phẩm mới nào đấy mà thấy không vừa ý lắm, hãy cố tìm ra một vài điểm đáng khen. Nếu thực sự bạn không thích chỉ vì hiệu ứng halo, cách này sẽ giúp bạn dần dần nhìn nhận chính xác trở lại, còn đúng là do người đó hay sản phẩm đó không hợp với bạn thật thì bạn sẽ không tìm ra được điểm nào để khen hoặc chúng cũng quá ít so với khuyết điểm. Mặt khác, nếu ban đầu bạn có thiện cảm với ai thì cũng vẫn cần tìm hiểu, tiếp xúc thường xuyên để tránh bị lừa gạt, lợi dụng.
tốt hay xấu do hiệu ứng halo



Nhận xét:

Hiệu ứng hào quang có thể tạo ra cả ấn tượng tốt lẫn xấu. Vì vậy hãy cố tạo cho mọi người ấn tượng tốt về bạn từ lần gặp đầu tiên, đồng thời luôn nhớ rằng có tiếp xúc nhiều thì mới hiểu rõ bản chất, đừng để những hào quang ban đầu che mờ mắt mà không phân biệt được tốt xấu, thật giả, không nên kết luận vấn đề gì một cách vội vàng.

0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.
Lên Đầu